SEO ( Search Engine Optimization ) là thuật ngữ để chỉ quá trình tối ưu hóa website của bạn giúp nó thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm. Trong đó SEO Onpage là việc dùng các kỹ thuật tối ưu hóa áp dụng ngay trên trang web của bạn, còn Off Page là các yếu tố bên ngoài phạm vi trang web.
Kỹ thuật SEO Onpage chuẩn
SEO có rất nhiều thay đổi xong dù cho các thuật toán vẫn liên tục cập nhật thì SEO Onpage vẫn luôn được đánh giá cao và cần được chú trọng. Với các chuyên gia SEO họ thường làm rất tốt việc này khiến cho quá trình SEO của họ trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Bài viết nên đọc
- 25 công cụ SEO miễn phí tối ưu Onpage tuyệt vời nhất
- 5 bí quyết giúp tiêu đề bài viết của bạn trở nên nổi bật và hấp dẫn hơn
5 kỹ thuật SEO Onpage bạn nên áp dụng
1. Nội dung là "Vua"
Dân SEO vẫn thường có câu " Content is King - Links is Queen ". Điều đó cho thấy rằng nội dung quan trọng đến mức nào. Google luôn hướng đến người dùng chính vì vậy mà các nội dung tốt luôn được google đánh giá cao. Một trang web chứa nội dung tốt có thể làm lên việc lớn nếu như không có SEO và nó sẽ là 1 "ngòi tên lửa" hỗ trợ tốt nhất cho SEO còn một trang web chứa nội dung tồi sẽ khó lên top ngay cả khi có SEO.
Content is king
Vậy câu hỏi đặt ra là nội dung như thế nào mới được gọi là nội dung tốt ?
- Nội dung độc đáo: Cái này là yếu tố rất quan trọng. Nội dung do chính bạn sáng tạo ra không trùng lặp với bất cứ ai. Nội dung ở đây có thể là bài viết, hình ảnh, video tự làm, bài thuyết trình của bạn hay một tấm hình infographic do bạn design...
Nội dung công bố trên website của bạn đầu tiên: Nội dung có thể do bạn viết nhưng bạn lại không xuất bản nó trên website bạn SEO đầu tiên mà bạn lại xuất bản ở 1 blog, website khác thì nó cũng không tốt cho trang SEO hiện tại - Nội dung tốt luôn có đi kèm văn bản: Bạn có thể đa dạng hóa nội dung của bạn bằng video, hình ảnh infographic nhưng bạn luôn cần kèm theo những đoạn text văn bản mô tả. Điều này rất tốt cho SEO.
- Nội dung đó là hữu ích: Bạn có thể tạo ra những nội dung độc nhưng nó lại không mang lại giá trị gì cho người dùng thì cũng vô nghĩa. Trước khi xuất bản bài viết bạn phải chắc chắn rằng thông tin bài viết của bạn có ích và đều phục vụ người dùng. Thêm đó là các bài viết dài sẽ dễ SEO hơn bài viết ngắn nên bạn nên viết các bài SEO dài một chút.
2. Tiêu đề trang, mô tả và định dạng của bài viết
Tối ưu cho title và Description
Tiêu đề trang (Title ): Mỗi một trang cần phải có 1 tiêu đề duy nhất để giúp công cụ tìm kiếm cũng như người dùng hiểu được những gì trang đó đề cập đến. Một tiêu đề chuẩn SEO có độ dài <70 ký tự. Thông thường tầm 55-65 ký tự là đẹp! Và tiêu đề phải chứa từ khóa và viết thật hấp dẫn để tăng tỉ lệ click trang của người dùng.
Mô tả ( Meta Description ): Thẻ mô tả trong SEO có độ dài <160 ký tự là chuẩn. Mô tả nên có từ khóa SEO và tùy từng từ khóa khó, dễ bạn có thể cho lặp lại từ khóa trong mô tả. 160 ký tự mô tả trang rất quan trọng và nó là yếu tố góp phần tăng tỉ lệ CLick của người dùng khi tìm kiếm trên máy tìm kiếm. Thẻ mô tả là cơ hội để bạn quảng cáo trang web và thuyết phục họ nhấp vào liên kết của bạn chứ không phải là trang web khác. Hãy viết nó làm sao cho thật hay và thật hấp dẫn.
Định dạng : Một trang web cần phải được định dạng đúng. Tùy theo mức độ quan trọng mà bạn phân chia thẻ H1, H2, H3... cho hợp lý. Thông thường tiêu đề sẽ là H1, các thẻ H2, H3 đặt lần lượt trong bài viết với mức độ ưu tiên giảm dần. Các từ khóa quan trọng trong bài viết thì bạn hãy in đậm, in nghiêng hoặc gạch chân nó... Ngoài ra, kích thước chữ phải đủ lớn để người dùng dễ dàng đọc và chia bài viết thành cách đoạn ngắn từ 3-5 dòng để người dùng dễ dàng đọc.
Hình ảnh : Hình ảnh giúp cho bài viết thêm sinh động vì vậy nó không thể thiếu trong các bài viết. Ảnh upload phải có chất lượng tốt nhưng không quá lớn để không làm chậm tốc độ tải trang. Một số công cụ để tối ưu hóa hình ảnh như Photoshop, ImageReady hay Smush.it...có thể giúp bạn giảm dung lượng một cách tối đa mà không làm giảm chất lượng ảnh. Thông thường hình ảnh upload có dung lượng <1Mb là tốt nhất. Thẻ Alt ảnh và tên file ảnh cũng cần đặt chuẩn SEO. Bạn có thể tham khảo bài viết về kỹ thuật SEO hình ảnh Tại Đây
3. Cấu trúc URL
Một URL thân thiện với SEO thường sử dụng dấu gạch - và có độ dài <255 ký tự, không chứa các ký tự đặc biệt như "?".
Cấu trúc Url thân thiện
VD:
URL thân thiện : http://seo.edu.vn/seo-on-page
URL không thân thiện : http://seo.edu.vn/p?123
URL không thân thiện : http://seo.edu.vn/p?123
Cấu trúc link điều hướng ( Breadcrumb hay Navigation ): điều này sẽ giúp cho độc giả tìm kiếm các bài viết của bạn nhanh hơn. Họ cũng sẽ biết được họ đang ở đâu trong trang web của bạn và dễ dàng di chuyển, tìm kiếm các bài viết họ mong muốn.
VD 1 cấu trúc link điều hướng tốt: Trang chủ > SEO Onpage > 5 kỹ thuật SEO Onpage giúp tăng thứ hạng website của bạn
VD 1 cấu trúc link điều hướng tốt: Trang chủ > SEO Onpage > 5 kỹ thuật SEO Onpage giúp tăng thứ hạng website của bạn
4. Liên kết nội bộ ( Internal Link )
Liên kết nội tạo nên sức mạnh rất to lớn trong SEO. Một cấu trúc website chặt chẽ chắc chắn sẽ giúp cho website của bạn đứng vững trước bất cứ thuật toán nào của Google. Người dùng hay Google bot đều sẽ thoát khỏi website bạn ngay nếu không có các liên kết nội bộ trong trang. Đồng thời đây cũng là cách để chúng ta tăng "Time On Site " cho website SEO. Người dùng đọc bài viết thấy các bài viết khác liên quan họ có thể sẽ nhấp vào để đọc tiếp và do vậy thời gian họ ở lại website sẽ lâu hơn.
Tận dụng sức mạnh link nội
Liên kết nội xuất hiện ở đâu ?
Liên kết nội có ở Header (Menu), Footer, đăng ký thành viên, các bài viết liên quan, sidebar list ra các bài viết mới nhất, các bài viết hot nhất hoặc chính trong các bài viết mà bạn đặt link sang các page khác.
Liên kết nội như nào là tốt?
- Đặt anchor text trong các bài viết đa dạng và tự nhiên
- Thêm các internal link khi chúng là hữu ích cho người đọc của bạn
- Trong 1 bài viết không nên có quá nhiều link nội bộ, tầm 4-5 internal link là tốt nhất.
- Nếu có thể, bạn hãy thêm các bài viết liên qua ở cuối mỗi bài để liên kết nội bộ.
Note: Liên kết nội giúp điều hướng website, thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trong website và truyền giá trị cho nhau. Từ đó bạn có thể tận dụng liên kết nội để đẩy cho các từ khóa SEO. Tức là bạn có thể tập trung liên kết nội về trang/bài viết bạn đang SEO nó sẽ nhận được giá trị từ các trang trỏ về.
5. Tốc độ tải trang và thiết kế thân thiện Mobile
Tốc độ load trang rất quan trọng. Theo những nghiên cứu thì có tới 90% người dùng sẽ rời bỏ website của bạn ngay khi trong vòng 5s mà họ chưa truy cập được vào trang. Do vậy bạn phải tối ưu trang web của mình sao cho tốc độ tải trang càng nhanh càng tốt. Bạn có thể kiểm tra tốc độ load trang của bạn có tốt hay không tại địa chỉ sau :
https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
Tăng tốc độ load trang
Cuối năm 2014, Google chính thức cho thêm tính năng Mobile Usability vào Webmaster Tools để thống kê các vấn đề về khả năng sử dụng di động của người dùng khi vào website của bạn. Rõ ràng với mức độ sử dụng di động đông đảo như hiện nay nếu website của bạn không thân thiện với Mobile bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng. Các thiết kế bạn dùng không hỗ trợ Mobile thì người dùng mobile truy cập sẽ rất khó khăn và nó cũng sẽ không tốt cho SEO.
Vậy nên bạn hãy sử dụng các thiết kế Responsive nó rất thân thiện với cả người dùng PC hay Mobile.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây của tôi sẽ giúp cho các bạn SEO Onpage tốt hơn, giúp cho quá trình SEO của bạn nhẹ nhàng và dễ dàng hơn!
Và nếu bạn nào đang có nhu cầu học SEO để đưa website của bạn lên trang 1 Google hãy đến với iNET chúng tôi! Tại đây bạn sẽ được học những kiến thức SEO mới nhất, hay nhất được truyền đạt bởi đội ngũ giảng viên danh tiếng! Bấm nút " Đăng Ký " bên dưới để tham gia khóa học SEO Master nhé!