Làm sao để thực hiện
một chiến lược SEO hiệu quả ? làm sao để phương pháp SEO tiết kiệm thời gian
cũng như đem lại hiệu quả tốt nhất. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu quy trình SEO
hợp lý và tối ưu nhằm tận dụng thời gian cũng như nguồn lực một cách tốt nhất.
Quy trình SEO cơ bản phân ra làm 5 bước chính, đó là:
+ Bước 1: Xây dựng cấu
trúc website.
- Tối ưu hóa về code
để hạn chế lỗi và giảm thời gian load trang web.
- Mỗi Page đều nhận
một thẻ H1, H2 riêng.
- Nội dung không trùng
lặp (đặc biệt quan trọng với các website mới).
- Có sự liên kết giữa
các trang con.
- Cấu trúc URL thân
thiện.
- Cấu trúc website rõ
ràng, bot dễ truy nhập và crawl dữ liệu. Thiết lập điều hướng bots
- Thiết lập điều hướng
người dùng, có sitemap cho cả Google bots và Users
+ Bước 2: Nghiên cứu
và lựa chọn từ khóa và làm SEO Onpage
- Xác định mục đích
làm website.
- Liệt kê các từ khóa
muốn làm và phải làm.
- Phân tích đối thủ
cạnh tranh để chọn từ khóa phù hợp.
- Viết bài và tối ưu
hóa On page: title, metas, URL, H1, H2,…
- Cân đối mật độ từ
khóa trong bài viết, chỉ nên đưa tối đa 2-3 từ khóa chính trong 1 bài viết.
- Xử lý các liên kết
nội bộ (internal links).
+ Bước 3: Link
building (làm SEO Offpage)
- Xây dựng chiến lược
link building tự nhiên theo các mô hình phổ biến Link Wheel, Link Primary, Link
Juice, ….
- Ưu tiên làm các
trang chất lượng và có sự liên quan nội dung trước.
- Chú ý tới thuộc tính
dofollow và nofollow của các trang đặt link (ưu tiên dofollow, hạn chế
nofollow).
- Tạo anchor text link
và alt tag cho ảnh.
+ Bước 4: Chia sẻ nội
dung lên các mạng xã hội sau khi SEO
Onpage
- Ra nhập các cộng đồng trên mạng xã hội như:
Facebook, Google + để kết bạn và chia sẻ nội dung của website mình.
- Hỗ trợ tương tác với
cộng đồng thời gian thực. Ví dụ: đặt comment facebook, comment google+ sau mỗi
bài viết, …
- Việc làm SEO ở các mạng xã hội tuy
không có hiệu quả trực tiếp cho ranking từ khóa vì các link thường ở dạng
nofollow nhưng lại có tác dụng cực lớn trong việc tăng độ trust của website
(một trong những yếu tố quan trọng đánh giá website của Google)
+ Bước 5: Theo dõi,
đánh giá kết quả, và điều chỉnh chiến dịch SEO
Học cách sử dụng các
công cụ Google Analytics và Google Webmaster Tools để theo dõi các thông số trên
website. Từ đó phát huy các điểm mạnh của website và sửa chữa các lỗi phát sinh
khi vận hành website.