Phân biệt landing page và “các thể loại page”

Gần đây giới digital marketer bấn loạn vì một số khái niệm landing page và sale page. Bản thân mình có tìm hiểu khá nhiều tài liệu và cũng đã thực hiện một vài landing page, chia sẻ lại với các bạn sâu hơn về hai loại page này.

Landing page: Đơn giản là trang đích

Landing page là một trang bình thường trên website, nhưng sứ mệnh của nó đến trái đất vô cùng đặc biệt: đó là nó sẽ được sử dụng cho những chiến dịch quảng cáo. Tất cả những gì người dùng nhìn thấy sau khi click vào một mẩu quảng cáo Facebook, Google Display Network, Ads Network, Google Search hay quảng cáo Youtube…đều được gọi là landing page. Dĩ nhiên, có nhiều người lấy trang chủ làm landing page là sai với quy tắc thiết kế và chức năng của landing page.
Phân biệt landing page và các thể loại page
"ĐỪNG BAO GIỜ BẮT ĐẦU MỘT CHIẾN DỊCH MARKETING MÀ KHÔNG CÓ LANDING PAGE"

Chức năng của landing page: Đưa người dùng đến một hành động nhất định nào đó.Landing page có 2 loại: Bán hàng và thu thập thông tin khách hàng.
– Landing page bán hàng (còn gọi là sale page): là trang đích được tạo ra nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng khi họ xem trang.
– Trang thu thập thông tin khách hàng (còn gọi là squeeze page, Lead generation landing page): trang đích được tạo nhằm thu thập email, họ tên, số điện thoại, địa chỉ khách hàng (thông thường email và số điện thoại là 2 yếu tố quan trọng nhất). Hiện ngay cả các marketer trên thế giới cũng nhập nhằng giữa các khái niệm này, nên mình phân biệt ở đây một chút sau khi tổng hợp ý kiến của các bạn nhé:
+ Nếu bạn chạy một chiến dịch quảng cáo nhằm mục đích thu thập thông tin khách hàng, trang này được gọi là Lead generation page. Vì tên này hơi dài nên ít người dùng, nhiều khi người ta cũng dùng squeeze page thay cho lead generation page nữa.
+ Nếu trang thu thập thông tin của bạn chỉ đơn giản là một pop-up hoặc một trang hiện ra khi khách hàng có ý rời đi nhằm kêu gọi họ để lại thông tin (để nhận lại một cái gì đó), trang này được gọi là squeeze page. Squeeze page do vậy thường được thiết kế rất đơn giản, ngắn gọn, thông điệp rõ ràng tập trung vào lời kêu gọi "đăng ký email của bạn đi nào, điền số điện thoại để được tư vấn nào các thím…" Do vậy mà squeeze page không được gọi là landing page.
Vì mục đích khác nhau nên cách viết thông điệp marketing, page layout cho hai trang này cũng khác nhau nhé. Khác nhau như thế nào thì mình sẽ nói rõ ở những phần sau.
Thế còn sale page?

Sale page hiểu đơn giản là trang bán hàng, mà để bán hàng thì thường bạn phải chạy quảng cáo cho traffics đổ về đó. Thế nên sale page nghiễm nhiên trở thành landing page.
Cần hiểu bản chất vấn đề ở đây là, cách phân loại giữa các thuật ngữ tuân theo những tiêu chí khác nhau: landing page được phân theo chức năng của trang – phục vụ cho mục đích nhất định trong một chiến dịch marketing nhất định (nó khác với home page); còn sale page được gọi tên dựa trên tính chất trang – trang này dùng để bán hàng chứ không phải là để giới thiệu sản phẩm hay thu thập thông tin khách hàng thuần tuý. Trên lý thuyết thì 2 khái niệm này không có đứa nào là con của đứa nào cả, tuy nhiên vì sale page được tạo ra để phục vụ cho một chiến dịch quảng cáo nào đó nên hầu hết sale pages đều là landing pages và không có điều ngược lại.

Phân biệt landing page và các thể loại page
Đây là sale page
Cuối cùng, việc phân loại trên dựa trên kinh nghiệm chạy các chiến dịch quảng cáo của mình và tham khảo từ các nguồn tài liệu tiếng Anh, với mục đích là bạn dễ dàng hơn trong việc xác định mình cần làm những gì cho một landing page thành công chứ không có tính chất học thuật gì to tát cả. Những bài viết sau mình sẽ nói kỹ hơn đặc trưng về thông điệp, thiết kế, layout, vai trò của mỗi loại trang – bạn sẽ hiểu được vì sao mình lại phân loại kỹ càng như thế
( Nguồn : Thích Chơi Chữ )


ADMIN

Công tác tại Cty TNHH Thương mại điện tử Iclick
Tư vấn Thiết kế web / Quảng cáo Google / Quảng cáo Facebook / SEO
Tư vấn quảng cáo miễn phí: fb/tnho.dl

Xuống cuối trang